วน @ Pruksa จับมือพันธมิตรทำสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่

วน @ Pruksa จับมือพันธมิตรทำสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่

การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำคนเดียวไม่มีทางสำเร็จ แต่ความสำเร็จเกิดขึ้นได้จากการร่วมแรงร่วมใจกัน ภายใต้แนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการของเสียให้ถูกนำกลับไปเป็นทรัพยากรหมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยกระบวนการที่เหมาะสม

พฤกษาเห็นความสำคัญของ Circular Economy และมีเจตนารมณ์ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดจำนวนขยะในโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ปัจจุบันไม่เพียงสร้างปัญหาให้กับมนุษย์จากการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่กว่าจะย่อยสลายได้ต้องใช้เวลามากกว่า 45 ปี แต่ขยะพลาสติกยังกลายเป็นภัยคุกคามของสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกด้วย

พฤกษาจึงร่วมมือกับ บมจ.ทีพีบีไอ รณรงค์ให้ลูกบ้านหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสร้างสังคมรอบตัวที่ดี ใน “โครงการ วน @ Pruksa” ด้วยการร่วมใจกันคัดแยกขยะพลาสติกชนิดอ่อน ที่ยืดได้ (ประเภท PE) ซึ่งสามารถทดสอบด้วยการใช้นิ้วโป้งดันที่พลาสติก หากว่าพลาสติกชิ้นนั้นสามารถยืดได้ เช่น ถุงหูหิ้ว ถุงช้อปปิ้ง พลาสติกกันกระแทก ฯลฯ ก็สามารถล้างให้สะอาดและแห้ง ก่อนจะรวบรวมนำกลับมารีไซเคิลในกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของทีพีบีไอ กลายเป็น “ถุงวน” ที่ใช้ซ้ำได้หลายครั้ง รีไซเคิลได้เรื่อยๆ เป็นการใช้ประโยชน์จากพลาสติกให้คุ้มค่ามากที่สุด

โดยในปี 2563 พฤกษาได้ริเริ่มนำร่องทำสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่นี้ไปกับลูกบ้านของโครงการทาวเฮ้าส์ บ้านเดี่ยว และคอนโด รวม 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ เดอะ คอนเนค พัฒนาการ 38, โครงการ เดอะแพลนท์ เอลิท พัฒนาการ, โครงการ พลัมคอนโด แจ้งวัฒนะ สเตชั่น 2-3 และพลัมฯ มิกซ์ แจ้งวัฒนะ ซึ่งลูกบ้านแต่ละท่านต่างรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมจากการลดปริมาณขยะพลาสติก และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศโลก

นอกจากนี้ พลาสติกที่ได้รับมารีไซเคิลทุกๆ 1 กิโลกรัม โครงการวนจะแปลงเป็นเงิน 5 บาท เพื่อนำไปส่งต่อให้กับมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสาธารณประโยชน์ต่อไป